THỦ TỤC NHANH GỌNxe đủ màu, sẵn giao ngay ƯU ĐÃI MỚI NHẤTcập nhật khuyến mãi tốt nhất HỖ TRỢ TRẢ GÓPtrả góp lên đến 90%
[tintuc]
Honda vừa giới thiệu tổ hợp công nghệ an toàn thế hệ mới Honda SENSING Elite với tính năng tự lái cấp độ 3 (Level 3), áp dụng trên mẫu Honda Legend EX mới tại Nhật Bản.
Để phấn đấu thực hiện hóa một xã hội tiên tiến, giao thông an toàn, không va chạm dựa trên khẩu hiệu “An toàn cho mọi người”, từ lâu, Honda đã chú trọng đặc biệt trong việc nghiên cứu và phát triển các công nghệ an toàn. Sự ra đời của Legend EX được trang bị Honda Sensing Elite thể hiện một thành tựu quan trọng trong lĩnh vực công nghệ xe tự lái của hãng.

Honda Sensing trên Honda CR-V



Honda Sensing Elite mới là một “biến thể” của công nghệ Honda Sensing hiện tại. Đây là công nghệ an toàn hỗ trợ người lái tiên tiến nhất được trang bị cho các xe Honda trên toàn thế giới. Cái tên “Elite” đại diện cho các công nghệ nổi bật và thông minh nhất có trong biến thể này.

Một trong những tính năng nổi bật nhất phải kể đến là chức năng “Traffic Jam Pilot” (dẫn lái khi kẹt xe). Đây là một công nghệ tiên tiến đủ điều kiện cho xe tự lái cấp độ 3 (lái xe tự động có điều kiện trong khu vực hạn chế), mà Honda đã nhận được chứng nhận từ Bộ Đất Đai - Cơ sở hạ tầng - Giao thông và du lịch Nhật Bản. Công nghệ Traffic Jam Pilot cho phép hệ thống lái tự động điều khiển chiếc xe thay cho người lái, trong một số điều kiện nhất định như khi xe đang trong khu vực tắc nghẽn giao thông trên đường cao tốc.
Honda Sensing trên Honda CR-V



Với chiếc xe điều khiển, hệ thống đoán nhận vị trí của xe và các điều kiện con đường bằng cách sử dụng dữ liệu từ các bản đồ 3D độ chính xác cao và hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu (GNSS), trong khi đó việc đoán nhận gần xung quanh xe bằng cách sử dụng một số cảm biến bên ngoài để cung cấp tham số dữ liệu 360 độ. Đồng thời, hệ thống cũng theo dõi hiện trang của người lái xe bằng cách sử dụng một camera gắn bên trong xe.

Dựa trên một dải rộng các thông tin này, khối điều khiển điện tử (ECU) chính ghi nhận các điều kiện hiện trạng, dự đoán các điều kiện sắp tiếp diễn và thực thi việc kiểm soát cấp độ cao việc tăng tốc, phanh, trợ lực lái để hỗ trợ người lái, đảm bảo chiếc xe vận hành êm ái.



Ưu tiên cao nhất về việc an toàn và độ tin cậy, có khoảng 10 triệu mẫu tình huống thế giới thực có thể xảy ra đã được mô phỏng trong quá trình phát triển hệ thống, đồng thời việc thử nghiệm trong môi trường giao thông thực cũng được tiến hành trên các đường cao tốc với tổng cộng gần 1,3 triệu km. Hơn nữa, hệ thống còn tích hợp một thiết kế hệ thống dự phòng để đảm bảo sự an toàn và tin cậy trong tình huống có thể xảy ra lỗi với bất kỳ thiết bị cấu thành nào.


 Vị trí các cảm biến gắn bên ngoài xe (camera, cảm biến Lidar, cảm biến Radar).

Các tính năng chính của Honda SENSING Elite

1. Chức năng 'hands-off' (rảnh tay): Trong khi lái xe sử dụng Adaptive Cruise Control (ACC) đi kèm với hệ thống hỗ trợ theo dõi tốc độ thấp và giữ làn đường (LKAS) được kích hoạt, trong một số điều kiện nhất định được đáp ứng trên đường cao tốc, hệ thống sẽ hỗ trợ các hoạt động tự lái xe ngay cả khi người lái buông tay ra khỏi vô lăng.



Công nghệ Honda SENSING Elite có một số tính năng tự lái (Level 3).

1.1 Giữ làn đường thích ứng (Adaptive in Lane Driving): Hệ thống hỗ trợ lái xe và theo dõi các phương tiện được phát hiện phía trước trong một làn đường được ghi nhận. Hệ thống điều khiển xe dọc theo giữa làn đường được phát hiện trong khi vẫn duy trì tốc độ xe được thiết lập sẵn. Khi một chiếc xe phía trước được phát hiện, hệ thống hỗ trợ theo dõi và duy trì một khoảng cách phù hợp với xe phía trước.





1.2 Hỗ trợ thay đổi làn đường chủ động rảnh tay (Active Lane Change Assist with Hands-off): Khi tính năng Adaptive in Lane Driving được kích hoạt, một khi người lái xác nhận an toàn để chuyển làn đường và kích hoạt xi nhan, hệ thống tự thêm ga hoặc đạp phanh và xoay vô lăng với góc cần thiết để hoàn thành việc chuyển làn.

1.3 Thay đổi làn đường chủ động rảnh tay (Active Lane Change with Hands-off): Khi Adaptive in Lane Driving được kích hoạt, mỗi khi người lái xe kích hoạt tính năng “Thay đổi làn đường chủ động rảnh tay”, hệ thống sẽ đánh giá tình hình và hỗ trợ thay đổi làn đường và/hoặc vượt qua các phương tiện khác trong một số điều kiện nhất định. Khi hệ thống phát hiện một chiếc xe phía trước đang được điều khiển ở tốc độ thấp, hệ thống thông báo cho người lái và sau đó hỗ trợ vượt xe và quay trở lại làn đường ban đầu.Tìm hiểu Honda SENSING Elite: 



2. Dẫn lái khi kẹt xe (Traffic Jam Pilot)

Trong khi lái xe sử dụng Adaptive in Lane Driving, nếu gặp tình trạng kẹt xe, trong một số điều kiện tốc độ chậm nhất định, hệ thống có thể kiểm soát khả năng tăng tốc, phanh và đánh lái trong khi giám sát môi trường xung quanh xe thay cho người lái. Hệ thống lái xe, dừng lại và tiếp tục lái xe trong cùng một làn đường trong khi duy trì một khoảng thời gian thích hợp theo đúng tốc độ của chiếc xe được phát hiện phía trước. 

Trong khi xe nằm dưới sự kiểm soát của hệ thống, người lái xe có thể xem tivi/DVD trên màn hình trung tâm hoặc vận hành hệ thống định vị dẫn đường để tìm kiếm địa chỉ phù hợp giúp giảm bớt mệt mỏi và căng thẳng cho người lái trong tình trạng kẹt xe.



2.1 Hỗ trợ dừng khẩn cấp (Emergency Stop Assist): Nếu người lái xe không phản ứng với nhiều yêu cầu hệ thống để kiểm soát lại chiếc xe (hệ thống chuyển quyền kiểm soát xe trở lại cho người lái) thì hệ thống sẽ hỗ trợ giảm tốc và dừng xe bằng cách thực hiện chuyển làn đường sang làn ngoài cùng hoặc lề đường. Cụ thể hơn, trong trường hợp người lái xe không phản ứng với các yêu cầu bàn giao của hệ thống, tính năng Traffic Jam Pilot sẽ bị ngắt hoạt động và hệ thống tiếp tục thúc giục người lái xe phản hồi yêu cầu bàn giao bằng cách sử dụng các cảnh báo trực quan, thính giác và xúc giác bao gồm âm thanh báo động tăng dần và rung trên dây an toàn của người lái xe. 

Nếu người lái xe tiếp tục không phản hồi, hệ thống sẽ hỗ trợ giảm tốc và dừng xe đồng thời cũng đưa ra cảnh báo cho các phương tiện khác xung quanh bằng đèn nguy hiểm và còi. Khi có lề đường, hệ thống hỗ trợ giảm tốc và thay đổi làn đường cho đến khi xe đến lề đường để dừng lại an toàn.



Đèn báo trên vô-lăng chuyển màu cam để báo cho người lái biết cần phải lấy lại việc kiểm soát chiếc xe từ hệ thống.

3. Giao diện người-máy (HMI)

Giao diện cho phép người lái nhận ra ngay lập tức trạng thái hoạt động của hệ thống, tình huống lái xe và bất kỳ yêu cầu bàn giao nào do hệ thống đưa ra. Đèn báo Honda SENSING Elite được đặt trên vô lăng, phần trên cùng của màn hình định vị và hộp găng tay. Khi chức năng “rảnh tay” Hands-off được kích hoạt, đèn báo trên vô lăng sẽ bật sáng và khi tính năng Traffic Jam Pilot được kích hoạt, các đèn báo khác cũng được bật đèn xanh. Khi hệ thống yêu cầu bàn giao kiểm soát cho người lái xe, tất cả các đèn báo thay đổi màu sắc của chúng thành màu cam và nhấp nháy để gửi một thông điệp dễ hiểu cho người lái xe. Đồng hồ LCD cỡ lớn 12,3 inch cũng hiển thị đầy đủ thông tin về trạng thái hoạt động của hệ thống.






[/tintuc]

0 nhận xét trên - Honda SENSING Elite: Hệ thống an toàn thế hệ mới với tính năng tự lái Level 3


SẢN PHẨM LIÊN QUAN: